Phong Thủy Quán

Your Shopping Cart




Giỏ của bạn chưa có hàng.

   

Bạn đang xem: Trang Chủ Bài Viết Phong Thủy Ngũ phúc lâm môn - Cẩm nang phong tục dân gian - Vật phẩm tốt lành mang phúc đến
Ngũ phúc lâm môn - Cẩm nang phong tục dân gian - Vật phẩm tốt lành mang phúc đến
Chỉ mục bài viết
Ngũ phúc lâm môn - Cẩm nang phong tục dân gian
(tt)
Vật phẩm tốt lành mang phúc đến
Vật phẩm tốt lành biểu tượng thông minh
Vật phẩm tốt lành trấn giữ nhà (trấn trạch)
Vật phẩm tốt lành biểu tượng sống lâu
Tất cả các trang

Vật phẩm tốt lành mang phúc đến

Ngoài cầu mong “đinh vượng” (thêm người) và “tài vượng” (nhiều của), thì người Trung Quốc còn cầu thêm “phúc khí”, như thế nào gọi là có phúc? Đó là những ai không phải lo ăn lo mặc, không phải lo lắng công việc, tâm trạng thanh thản, nhà cửa yên lành, không nhất thiết phải dư thừa tiền của, giàu có hơn người, nhưng đồ dùng tiện nghi trong nhà phải ngăn nắp sang trọng, chất lượng hàng đầu, rất có thể những lẻ giàu có ức vạn, nhưng ăn mặc bình dị, ăn uống chém to kho măn, các món bình dân, hàng ngày phải bươn trải với trăm công nghìn việc, thì được đánh giá là giàu nhưng không có tốt phúc.

Trong phong tục tập quán truyền thống, vật gì là biểu tượng cho phúc phận?

• Con dơi

Ở phương Tây, người ta cho rằng con dơi báo điềm gở, qua các truyện kể hoặc phim ảnh, ta thường thấy trước khi ma quỷ hiện ra hút máu người làm cho thây chết cứng đờ, thì có hàng đàn dơi bay ra, nhưng ở Trung Quốc lại quan niệm con dơi là loài thú tốt lành. Vì thế họ còn gọi con dơi là phúc thử (tức là chuột phúc) vì hình dáng của nó giống y hệt con chuột.

Ngoài ra, chữ phúc trong “con dơi” đồng âm với chữ “phúc” trong tốt phúc, nên trong xã hội Trung Quốc, con dơi là biểu tượng của có phúc.

• Ngũ phúc lâm môn

Trên đồ sứ hoặc trên bức tranh, người ta vẽ năm con dơi đậu bên cửa, tức là bao hàm ý nghĩa “ngũ phúc lâm môn”. Năm điều phúc đó là gì? Trong sách “thượng thư” giải thích rằng: Phúc có 5 loại, một là thọ (sống lâu), hai là phú (giàu có), ba là khang (khỏe mạnh), bốn là đức (làm nhiều điều nhân nghĩa), năm là khảo chung mệnh (sống đến già). Nhưng trong dân gian lại cho rằng năm điều phúc là phúc, lộc, thọ, hỷ, tài. Do đó đồ ngọc khí đeo trên người thường được chạm hình 5 con dơi biểu thị cho điềm tốt lành.

Phúc đáo nhỡn tiền

Chúng ta đều biết, người Trung Quốc thích dùng hình ảnh con dơi để biểu tượng cho phúc, còn l64 vuông đục giữa đồng tiền là biểu tượng cho con mắt của đồng tiền, trên đồng tiền cổ thường chạm thêm hình một con dơi, như vậy gộp hai hình lại sẽ thành “phúc đáo nhỡn tiền”. Ta thấy những bức vẽ này rất nhiều trên tranh và trên bề mặt đồ sứ.

• Bách phúc đồ

Đây là loại tranh chữ, trên đó viết đủ 100 chữ phúc theo các kiểu tự dạng khác nhau, gọi nôm na là “bức tranh trăm phúc”. Tuy cũng thể hiện các tường, nhưng loại tranh này không liên quan gì đến con dơi cả.

• Phúc đáo môn tiền

Vào dịp tết, người ta hay dán bức tranh xuân, trên đó viết chữ phúc trên cử, nhưng lại dán lộn ngược, vì treo ngược đầu đuôi thì là “đảo” mà chữ đảo lại gần giống với chữ đáo để mang ý nghĩa phúc đến trước cửa.

• Dẫn phúc quy đường

Có một loại tranh vẽ thần mang ý nghĩa dẫn phúc vào nhà. Trên đó vẽ Chung Quỳ tay cầm quạt giấy, trên đầu quạt giấy có con dơi đang đậu. Ý muốn biểu đạt là dẫn phúc vào nhà.

• Song hỷ

Một số bức tranh trên đó viết chữ “hỷ” để biểu thị song hỷ lâm môn (hai điều vui mừng cùng đến nhà), được dùng nhiều nhất trong các dịp cưới hỏi, với niềm mong mỏi hôn nhân tốt đẹp.

• Chim khách

Người Quảng Đông gọi chim khách là “Hỷ tước”, tục truyền coi tiếng hót của nó là dự báo điềm tốt lành, nó được vẽ rất nhiều trên tranh, trên đồ sứ, trên bình phong hoặc khắc chạm trên ngọc ngà, trong nhà treo tranh có hình chim khách, là cầu mong niềm vui đến nhà.

• Phúc thần

Phương Đông có tam kinh gọi là phúc tinh, lộc tinh, thọ tinh đều là phúc thần, chuyên chăm lo việc phúc phận, quan tước bổng lộc và tuổi thọ cho con người, thông thường người ta bày tam kinh phúc, lộc, thọ vào một chỗ đều cầu mong điềm tốt lành.

• Phật thủ

Phật thủ là một loại quả thuộc họ cam bưởi, nhưng hình dáng lỳ lạ, giống như một bàn tay mà các ngón gần duỗi ra hết, dân gian gọi là phật thủ (tức là bàn tay phật). Nếu bày quả phật thủ trong nhà nó tỏa ra một mùi hương thoang thoảng lâu tan, còn trong tranh người ta hay vẽ “một chậu thủy tiên cùng với một quả phật thủ” với ý nghĩa học tiên học phật, ngày nay đồ trang sức bằng ngọc cũng hay chạm hình này, đeo ngọc khí này trên người để cầu “phật đà” phù hộc độ trì.

• Pháp luân bích (viên ngọc chạm bánh xe tượng trưng cho phật pháp).

Tác giả từng được hầu chuyện một vị pháp sư, ông nói “Khi tất cả chúng sinh đều thành phật thì pháp luân càng đại diện tính phật nhiều hơn, trong phật giáo thì pháp luân là biểu tượng cao nhất, còn pháp luân bích mang ý nghĩa tất cả các vị phật đều đồng lòng che chở, với nội dung tăng phúc đứa giảm tai họa.

Nếu trong nhà bạn bày bài vị thờ phật, thì nên sử dụng một chiếc cốc bằng bạc hay bằng đồng đựng gạo, rồi đặt pháp luân bích lên mặt gạo, ý cầu mong cho trong nhà may mắn giàu sang, lắm phúc tránh được họa.

Vật phẩm tốt lành thăng quan tiến chức

Hầu như ai đi làm công cho sếp, cũng mong muốn mình được thăng tiến, lên lương thật nhanh, nhân viên công vụ càng sốt ruột hơn, muốn cầu mong điều này, thì nên treo hay đồ vật gì mang ý nghĩa biểu tượng tốt lành thăng quan tiến chức.

• Phong hầu trên ngựa (mã thượng phong hầu)

Chắc các bạn sẽ thắc mắc muốn hỏi, thế nào là phong hầu trên ngựa phải không? Trên bức chạm ngọc có hình một con khỉ và một con ngựa, ở đây chữ hầu của con khỉ và chữ vương hầu có âm trùng nhau, trong khi khỉ lại ngồi trên ngựa nên bức chạm mới có tên phong hầu trên ngựa. Biểu tượng này rất phù hợp với nhân viên công vụ, họ có thể đeo trên người hoặc bày trên bàn làm việc làm vật trang sức. Làm như vậy tạo thuận lợi trong công việc và dễ dàng thăng tiến.

• Hươu

“Lộc” nghĩa là hươu, có âm trùng với “lộc” trong phúc lộc, vì vậy hình con hươu thích hợp để bày biện nơi văn phòng, trên tranh, người ta hay vẽ một con dơi biểu tượng cho phúc và một con hươu biểu tượng cho lộc, hai con ở bên nhau mang ý nghĩa phúc lộc vẹn cả đôi, một số bức tranh khác, bên cạnh hươu và dơi còn vẽ thêm ông thọ cho đủ tam tinhphu1c lộc thọ toàn.

• Khuê hốt

Là đồ ngọc khí đầu nhọn đít vuông, ngày xưa trong khi tiến hành các lễ nghi long trọng, đế vương và chư hầu hai tay cầm trước ngực.

Khuê và hốt đều được đánh giá là đồ vật quý, được những người chơi đồ cổ liệt vào danh sách “Tông, bích, khuê, hoàng” đều là những thứ quý hiếm.

Nếu bày khuê hoặc hốt trong văn phòng, là tỏ ý cầu mong nhanh thăng tiến về mặt quan chức, quyền lực.

Ong mật

Có một người bạn mở công ty, lúc khai trương được bạn bè biếu một bức tranh, trên có vẽ một con khỉ và một số con ong mật đang bay lượn, thử hỏi tranh ấy có thể hiện điều tốt lành không? Vì loại tranh đó cũng hơi hiếm thấy.
Nguyên do là chữ ong trong tiếng Trung gọi là “phong”, còn khỉ trong tiếng Trung gọi là “hầu”, ghép hai con đó vào nhau thành ra “phong hầu”, ý cầu mong chủ nhân được phú quý vinh hiển, sau khi nghe tác giả giài thích, người bạn mới biết đó là tranh cầu mong điều tốt lành.

• Thăng quan ấn (ấn thăng quan)

Những quan chức thời xưa, đều đeo trên ngực một con dấu ngọc để thể hiện chức danh của mình, hiển nhiên chức quan càng cao thì chất liệu con dấu càng tốt, còn ấn của vua thì gọi là ngọc tỷ, rất nhiều người thời nay cũng thích dùng ngọc chạm con dấu riêng của mình, tuy không gọi là ấn quan, nhưng cũng bày tỏ một chút tâm nguyện.

Thăng quan ấn được chạm bằng ngọc quý, chủng loại khá nhiều nói chung gồm: “Thiên lộc, kỳ lân ấn, sư tử ấn, thụy long ấn, long quy ấn."

Nếu bày thăng quan ấn trong nhà, đúng như mong ước của những người làm công vụ, hy vọng sớm thăng quan phát tài, đối với các nhân viên hành chính cao cấp ở cơ quan lớn thì có thể bày trên bàn đọc sách trong thư phòng.

Muốn thấy hiệu quả nhanh chóng, thì phải chọn đúng huyệt vị vận hạn trong năm để đặt, về vận hạn trong năm, xin mời tham khảo ở một chương khác.

• Thước thăng quan vượng tài

Khi làm nhà, nhiều người cho rằng tất cả các bộ phận đều phải phù hợp với kích thước, ví dụ chiều cao, chiều rộng, chiêu sâu của ngôi nhà đều phải đặt đúng vào kích thước cát lợi.

Kích thước khác nhau mang ý nghĩa khác nhau, trong các mực thước cát lợi, thì cũng chia ra lợi về tài vận, lợi về thên người, lợi về nhân duyên, lợi về đường học hành thi cử, về đường thăng quan tiến chức…

Về kích thước không tốt lành cũng có nhiều mức độ và phân loại khác nhau, ví dụ có chỗ thì xảy ra tranh chấp trong quan trường, có khi bị phá sản, chết người, hoặc phải rời bỏ quê hương bản quán. Còn cách đo đạc xác định thì xin tham khảo ở phần “Cách hóa giải điềm xấu làm cho nhà thịnh”.

Trên thước thăng quan vượng tài (còn gọi là thước lỗ ban), người ta đã ghi rõ các vạch chia độ cát và hung để người dùng chọn lựa, loại bỏ các vạch hung chỉ để lại các vạch cát, mà chú trọng nhất là các vạch tài vận và sự nghiệp, vì thê cái thước này được mệnh danh là thước vượng tài thăng quan. Nói chung, người ta hay bày thước này ở quầy thu ngân hoặc két tiền trong cửa hàng hoặc tại nhà ở để cầu vượng tài, còn nhân viên công vụ thì đặt thước ở trên mặt bàn làm việc như một vật trang sức, hoặc như một cái chặn giấy, mang ý nghĩa cầu mong thăng quan tiến chức. Nếu bày trong nhà ở thì nên để trên bậu cửa, dù bậu đó xây bằng đá hay ghép bằng gỗ đều được, cũng có thể bày trên bàn.